Skip to main content

Srirangam Temple: శ్రీరంగం ఆలయం

కావేరీ విరజానదిగాగ, వైకుంఠం రంగమందిరంకాగా, ఆ వాసుదేవుడు స్వయంగా రంగేశుడు కాగా సాక్షత్తు పరమపదమై అలరారుతున్న దివ్యదేశం శ్రీరంగం. ఈ గుడిని తిరువరంగం అని కూడా పిలుస్తారు. ఇక్కడ తెంగలైసంప్రదాయంలో పూజాదికాలు జరుగుతాయి. మనదేశంలోని అతి పెద్ద, అతిముఖ్య, అతిపురాతన ఆలయాలలో ఒకటి శ్రీరంగం. ప్రపంచంలోనే అతి పెద్ద మత ప్రదేశంగా ఈ ఆలయానికి ప్రసిద్ది ఉంది.

ఈ ఆలయం అద్భుత కళాఖండంగా ఈ ఆలయం 7 ప్రాకారాలతో, 21 గోపురాలతో, 6,31,000 చదరపు మీటర్లు (156 ఎకరాలు) స్థలంలో నిర్మితమైంది. దీని ప్రాకారం పొడవు 4 కిలోమీటర్లు (10,710 అడుగులు). ఆసియాలోనే అతిపెద్ద రాజగోపురం ఈ ఆలయానికి ఉంది. దీన్ని13 సెంట్ల భూమిలో 236 అడుగుల (72 మీటర్లు) ఎత్తుతో, 11 అంతస్తులతో నిర్మించారు. ఈ ఆలయంలోరంగనాథ స్వామి సన్నిధితో పాటు, 53 ఉప-సన్నిధులూ ఉన్నాయి. ధన్వంతరి సన్నిధి, గరుడాళ్వార్ సన్నిధి, ఉడయవర్ సన్నిధి, తాయారు సన్నిధి, హయగ్రీవార్ సన్నిధి, చక్రధ్వజ్వర్ సన్నిధి, వేయి స్తంభాల మండపం, చిన్న నీటి కొలనులు ప్రధానమైనవి. ఈ ప్రహరీలు దృఢమైన, భారీ బురుజులున్న గోడలతో నిర్మించబడ్డాయి. ఆలయ గర్భగుడి చుట్టూ ఇవి ఆవరించి ఉంటాయి. అన్ని ప్రాకారాల్లో ఉన్న 21 బ్రహ్మాండమైన స్తంభాలు సందర్శకులను ఆకట్టుకుంటాయి. హిందుయేతరులను రెండవ ప్రాకారం వరకు మాత్రమే అనుమతిస్తారు. రంగనాథస్వామి కొలువై ఉన్న గర్భగుడిగోపురం విమానం ఆకృతిలో ఉంటుంది. దీనికి పూర్తిగా బంగారు తాపడం చేశారు.

వైష్ణవానికి ధ్వజస్తంభాలుగా నిలిచిన 12 మంది ఆళ్వార్లూ ఈ దేవుని కొలిచినవారే...మనసా ఆరాధించినవారే! ఆళ్వారుల దివ్య ప్రబంధాలకూ, రామానుజుని ని శ్రీవైష్ణవ సిద్ధాంతానికి పట్టుగొమ్మ శ్రీరంగం. నాలాయిర దివ్యప్రబంధంలోని 4,000 పాశురాలలో 247 పాశురాలు ఈ “తిరువారంగన్”నే కీర్తిస్తున్నాయి. శ్రీవైష్ణవుల పవిత్ర గురు ప్రార్థన (తనియన్) “శ్రీశైలేశ దయాపాత్రం..” శ్లోకాన్ని రంగనాధస్వామి స్వయంగా మణవాళ మహామునికి సమర్పించాడని భావిస్తారు.

ఆలయవిశేషాలు

ఇచ్చట గర్భాలయంలో రంగనాథుడు శయనమూర్తిగా ఉంటాడు. ఈ స్వామికి “పెరియ పెరుమాళ్” (పెద్దదేవుడు) అని పేరు. విగ్రహం సైజులోనేకాదు స్వామివారికి దేవగణాలలో ఉన్న స్థాయి రీత్యా కూడా పెరియపెరుమాళ్ అన్న పేరు ఎంతో సార్థకంగా అమరింది. ఉత్సవ మూర్తిని'నంబెరుమాళ్' (మనదేవుడు) అనిపేరు. పెరియాళ్వార్ (పెద్ద ఆళ్వార్) విష్ణుచిత్తులవారు తన “ముముక్షుప్పడి” గ్రంథములో వివరిస్తూ "సర్వేశ్వరుని కళ్యాణగుణాలన్నీ నంబెరుమాళ్లో ఉన్నాయన్నారు. అప్పటి నుంచి శ్రీరంగనాథుడు నంబెరుమాళ్ గా విఖ్యాతుడయ్యాడు.కావేరి నదిలో ఒక ద్వీపం వంటి దానిలో ఉండే ఈ ఆలయం ఎన్నో ముస్లిం, యూరోపియన్ రాజుల దండయాత్రలకు గురైంది.

ఒకానొక సమయంలో తురుష్కులు దండయాత్రకు వస్తుండగా రంగనాథుల ఉత్సవ మూర్తిని ఆంధ్రప్రదేశ్లోని చంద్రగిరి ప్రాంతానికి చేర్చి వేరొక అర్చామూర్తిని శ్రీరంగంలో ప్రతిష్ఠించారు. అలా అనుకోనివిధంగా వచ్చి పూజలందుకున్న కొత్త ఉత్సవమూర్తిని 'తిరువరంగ మాళిగైయార్ అని వైష్ణవలోకం కీర్తించింది. గర్భాలయంలో శ్రీరంగనాథుని ఎదుటగల బంగారు స్తంభాలకు "తిరుమణై తూణ్" 'అని పేరు. నంబెరుమాళ్ల సౌందర్య సముద్రంలో పడి కొట్టుకొని పోయే వారిని ఆపి అక్కడ నిలబెట్టగల స్తంభాలుగా ఈ స్తంభాలకు పేరు. స్వామి ప్రసాదములారగించు ప్రదేశానికి “గాయత్రీమంటపము” అనిపేరు. గర్భాలయానికి ముందుగల ప్రదేశం “చందన మంటపం”. గర్భాలయం చుట్టూ చేసే ప్రదక్షిణకు “తిరువణ్ణాళి” ప్రదక్షిణమని పేరు. ముత్తుస్వామి దీక్షితారు శ్రీరంగనాథునిపై రచించిన కృతులలో “రంగపురవిహార” కీర్తన ఎంతో సుప్రసిద్ధమైంది. ప్రముఖ కర్నాటక సంగీత విద్వాంసురాలు ఎం. ఎస్. సుబ్బులక్ష్మి ఐక్యరాజ్యసమితిలో గానం చేసి అంతర్జాతీయంగా స్వామివారి కీర్తిని చాటారు. డిసెంబర్, జనవరి మాసాల్లో ఇక్కడ ప్రత్యేకమైన ఉత్సవాలు నిర్వహిస్తారు. ఈ సమయంలోనే వైకుంఠ ఏకాదశి వస్తుంది. ఈ రెండు నెలల కాలంలో సుమారు పది లక్షల మంది భక్తులు శ్రీరంగనాథుని దర్శించుకుంటారు.

శ్రీ రంగం ఉభయ కావేరి నదుల మధ్యన గల ఒక ద్వీపం. సప్త ప్రాకారాలతో ఇరవైఒక్క గోపురాలతో విలసిల్లే భూలోక వైకుంఠం. ఒకొక్క ప్రాకారానికి ఒకొక్క విశిష్టత ఉంది. ఒకొక్క ప్రాకారంలో చూడాల్సినవి ఎన్నో ఉన్నాయి. ఈ ఏడు ప్రాకారాలు యోగాలో ఏడు కేంద్రాలుగా వైష్ణవులు భావిస్తుంటారు.

మొదటి ప్రాకారం 

మొదటి ప్రాకారంలో ద్వారపాలకులు, యాగశాల, విరజబావి, సేనమొదలియార్ సన్నిధి, పగల్ పత్తు మండపం, చిలకల మండపం, కణ్ణన్ సన్నిధి ఉన్నాయి. చిలుకల మంటపం నుంచి విమాన పరవాసు దేవుణ్ణి దర్శించాలి.

రెండవ-ప్రాకారం 

ఈ గోపుర ద్వారానికి “ఆర్యభట్టాళ్వాశల్” అని పేరు. ఈ ప్రాకారంలో పవిత్రోత్సవ మండపం, ఉళ్కోడై మంటపం, విరజా మండపం, వేద విన్నప మంటపం ఉన్నాయి. ఈ మంటపంలో హయగ్రీవులకు సరస్వతీదేవికి సన్నిధులు ఉన్నాయి. ఉళ్కోడై మంటపానికి దొరమండపమని మరోపేరుంది. విరజా మండపం కింద విరజానది ప్రవహిస్తుందని అంటారు. వేద విన్నప మంటపంలో వేదపఠనం చేస్తారు. ఇవికాక పరమపద వాశల్, తిరుమడప్పళ్లి, ఊంజల్ మండపం, ధ్వజారోహణ మండపం ఉన్నాయి. ఇక్కడి స్తంభంపై ఉన్న వినీత ఆంజనేయస్వామి కోరిన వరాలిస్తాడని ప్రతీతి.

మూడవ ప్రాకారం

ఈ ప్రాకారానికి “ఆలినాడన్ తిరువీథి” అనిపేరు. ఈ వీధిలో గరుత్మంతుని సన్నిధి ఉంది. దీనికి వెలుపల వాలీసుగ్రీవులు,నమ్మాళ్వార్ల సన్నిధి ఉన్నాయి. ప్రాకారానికి ఎడమ వైపు ధాన్యం కొలిచే మండపం, నంజీయర్ సన్నిధి ఉంది. ఉగ్రాణం పైన పట్టాభిరామన్, , ముదలాళ్వార్థ సన్నిధి, చంద్రపుష్కరిణి, పొన్నవృక్షవ, , దీని వెనుక వేదవ్యాసర్, వరాహ పెరుమాళ్ కోయిల్, వరదరాజస్వామి, కిళ్ పట్టాభిరామన్, వైకుంఠనాథన్ సన్నిధి, తిరుమణల్ వెళి (ఇసుకబయలు) తిరుమళికై ఆళ్వార్ల సన్నిధి, శ్రీ భండారం, సూర్య పుష్కరిణి, తిరుక్కచ్చినంబి సన్నిధి ఉన్నాయి.

నాల్గవ ప్రాకారం

ఈ ప్రాకారానికి "అకళంకనాట్టాళ్వాన్" తిరుచ్చి అనిపేరు. ఈ ప్రాకారంలో కుడిపక్క కూరత్తాళ్వార్ సన్నిధి, పరాశర భట్టం సన్నిధి ఉంది. పరాశరుడి పాదాల వద్ద సంజీయర్ ఉన్నాడు. లక్ష్మీనారాయణులు, అమృతకలశహస్తుడైన గరుడాళ్వార్సన్నిధి ఉంది. ఎడమచేతి పక్క బజారు దాటాక నాదముని సన్నిధి ఉంది. దీనికి బయట కంబనాట్టాళ్వాన్ మండపము ఉంది. ఈ ప్రాకారంలో శ్రీరంగ విలాసం ఉంది. దీనిపై తిరుమంత్రం, ద్వయం, చరమశ్లోకాలు, శ్రీకృష్ణ, శ్రీవరాహ, శ్రీరామ అవతరించిన విధం శిల్పాలుగా కనబడతాయి. విజయ స్తంభం, ఉళ్ ఆండాళ్ సన్నిధి, వాహన మండపం, చక్రత్తాళ్వార్ సన్నిధి, తిరువరంగత్తముదనార్ సన్నిధి, వసంత మండపం, శ్రీరంగనాచ్చియార్ సన్నిధి ఈ ప్రాకారంలో ఉన్నాయి. సన్నిధి ముఖమండప స్తంభం మీద తిరువెళ్లరై పుండరీకాక్షుడు ఉన్నాడు. ఇక్కడే శరణాగతి మంటపం ఉంది. మీనమాసం, పంగుని ఉత్తరా నక్షత్రంలో శ్రీరంగనాచ్చియార్తో శ్రీరంగనాథులు వేంచేసియున్నప్పుడు రామానుజుడు శరణాగతి గద్యను విన్నవించిన స్థలం ఇది. అందుకే దీన్ని శరణాగతి మంటపం అన్నారు. మేట్టళగియ సింగర్ సన్నిధి, ధన్వంతరి సన్నిధి, ఐన్దుకుడి మూర్ఖు వాశల్ శ్రీనివాస పెరుమాళ్ సన్నిధి కూడా ఈ ప్రాకారంలో ఉన్నాయి. ప్రతి సంవత్సరం జరిపే పది దినాల రాపత్తు ఉత్సవం కోసం శ్రీ రంగనాధులు కొలువు దీరే వేయి కాళ్ల మండపం (సహస్రస్థూణా మండపం) ఈ ప్రాకారంలో ఉంది. దీనికి "ఆయిరం కాల్ మండపమనే" మరో పేరు కూడా ఉంది. ఇక్కడ స్వామి వేంచేపు చేసే స్థానానికి “తిరుమామణి మంటపమ”ని పేరు. ఈ ప్రాకారంలో ఉన్న శేషరాయన్-మండపంలో ఒక పక్క దశావతారాలు, మరోపక్క కోదండరామన్ సన్నిధి ఉన్నాయి. దాని పక్కన లోకాచార్యుని సన్నిధి, అళగియ మణవాళ పెరుమాళ్ నాయనార్, పార్థసారథి సన్నిధి, ఉడయవర్ (రామానుజుల సన్నిధి ఉంది.. ఇక్కడ రామానుజుడు సశరీరులై ("తానానా” తిరుమేని) ఉన్నారు. ఇది ఒకప్పటి వసంత మండపం. ఇక్కడే ఆళవందార్, పెరియనంబి, వరదరాజస్వామి, వీరాంజనేయ స్వామి, విఠల్ కృష్ణన్, తొండరడిప్పొడియాళ్వార్ సన్నిధులు ఉన్నాయి.

ఐదవ ప్రాకారం 

ఈ ప్రాకారానికి ఉత్తర వీధి అనిపేరు. తై (మకర), పంగుని ( మీన) మాసాలలో జరిగే బ్రహ్మోత్సవాలలో శ్రీరంగనాథుడు ఈ వీధులకు వస్తారు.

మకరమాస పుష్యమీ నక్షత్రంనాడు నంబెరుమాళ్లు ఉభయనాచ్చియార్లతో తేరుపై వస్తాడు. ఈ ప్రాకారంలో ఉత్తమనంబి తిరుమాళిగ, శ్రీరంగనారాయణ జీయర్ మఠం, ఆచార్య పురుషుల తిరుమాళిగలు మణవాళమామునుల సన్నిధి ఉన్నాయి.

ఆరవ ప్రాకారం 

ఈ ప్రాకారానికి “చిత్రవీధి" అనిపేరు. చిత్రి (మేషమాస) బ్రహ్మోత్సవంలో నంబెరుమాళ్లు ఈ వీధులలో ఊరేగుతాడు. అందుకని ఈ వీధికి "చిత్రవీధి" అని పేరు. ఇందులో నాలుగు గోపురాలుంటాయి. దానిలో తూర్పువైపున ఉండే గోపురం 30వ శతాబ్దం నాటి వైభవాన్ని, నైపుణ్యాన్ని కళ్లముందు ఉంచుతుంది. తిరునక్షత్ర సమయాలలో ఆళ్వార్లను ఈ తిరువీధులలో ఊరేగిస్తారు. ఉత్తర మాడ వీధిలో వేదాంత దేశికర్ సన్నిధి, జగన్నాథన్ సన్నిధి, తూర్పు చిత్ర మాడ వీధిలో రథం, పెరియనంబి, కూరత్తాళ్వాన్, మొదలి యాండాన్ తిరుమాళిగలు, వానమామలై జీయర్ మఠం ఉన్నాయి. దక్షిణ ప్రాకార వీధి మధ్యలో 5 అడుగుల లోతులో పాతాళకృష్ణన్ సన్నిధి ఉంది.

ఏడవ ప్రాకారం

ఈ ప్రాకారానికి “అడయవళంజాన్” వీధి అనిపేరు. ఈ ప్రాకారంలో తిరుక్కురళప్పన్ (వామనుని) సన్నిధి, వెలియాండాళ్ సన్నిధి కూడా ఉంది. పడమటి ద్వారం గుండ తెప్పగుంటకు పోవచ్చు. మాసి (కుంభమాస) బ్రహ్మోత్సవాలలో రథోత్సవానికి బదులు తెప్పోత్సవం జరుపుతారు. ఆ ఉత్సవం ఈ తెప్పగుంటలోనే జరుగుతుంది. ఉత్తర ద్వారం నుంచి తిరుమంగై ఆళ్వార్ పడిత్తురై ఉన్న కొల్లడం పోడానికి దారి ఉంది. ఇక్కడ ఆళవందార్ పడిత్తురై కూడా ఉంది.పడమటి ద్వారా సమీపములో కాట్టళిగియ శింగర్ సన్నిధి ఉంది. ఇదే శ్రీ వచన భూషణ మవతరించిన స్థలం. దక్షిణ గోపురం ద్వారా కావేరి నదికి పోవచ్చు. దీనికే రాయగోపురమని పేరు ఇలా యోగదృష్టితో..భోగనిద్రతో పాలిస్తున్నాడు శ్రీరంగనాథుడు.

Comments

Popular posts from this blog

Shani Trayodashi: శని త్రయోదశి

త్రయోదశి తిధినాడు శనివారం వస్తే ఆ రోజు శని త్రయోదశి అవుతుంది. ఆ రోజు శనిభగవానుడిని  విశేషంగా పూజిస్తారు. శ్రీ సత్యనారాయణ స్వామి వ్రతకల్పము ప్రకారం శని పుష్యమాసంలోని శుక్ల పక్షంలో నవమి తిధినాడు జన్మించాడు. ఆ రోజు శనివారం, భరణి నక్షత్రంలో శని జన్మించాడు. శాంతిపీఠికలోని వివరాలు మరోరకంగా చెబుతున్నాయి. మహాతేజస్సుతో వెలుగొందే శని నిలవర్ణంలో ఉంటాడు. అయన ఛత్రం రంగు కూడా నీలమే. ఇక్కడ నిలవర్ణం అంటే నలుపు అని అర్ధం. అయన సౌరాష్ట్ర దేశంలో జన్మించాడు. అతనిది కాశ్యపస గోత్రం. మాఘ బహుళ చతుర్దశినాడు శని జన్మించాడు. ఉత్తర భారతదేశంలో శనిత్రయోదశినాడు కాకుండా అమావాస్యనాడు నిర్వహించుకుంటారు. పుర్ణిమాంత పంచాంగాలను అనుసరించి జ్యేష్ఠా అమావాస్య నాడు శనిజయంతి. తెలుగు పంచాంగాల ప్రకారం వైశాఖ అమావాస్యనాడు వస్తుంది. త్రయోదశి, చతుర్దశి, అమావాస్య తిధులు శని ఆరాధనకు తగినవని మనకు   తెలుస్తుంది. శని త్రయోదశి నాడు శనిని పూజిస్తే శనిగ్రహ దోషాలు తొలగిపోతాయి. ఏలినాటి శని, అష్టమ, అర్ధాష్టమ శని జరుగుతున్న రాశులు వారు శనిని ఆరాధించాలి. శని మహర్దశ లేదా అంతర్దశ జరుగుతున్న వారుగాని, జాతకంలో శని చేదు స్థానాలలో ఉండగా జన...

Pushya Month 2025: పుష్య మాస విశిష్టత

  చంద్రుడు పుష్యమి నక్షత్రం లో ఉండగా వచ్చే మాసం పుష్య మాసం. “పుష్య”అనే మాటకు పోషణ శక్తి కలిగినది అని అర్ధం.  పుష్యమాసం   తెలుగు మాసాల్లో పదోది. హేమంత రుతువులో రెండవది. పుష్యపౌర్ణమి వేదాధ్యయానికి చాలా విశిష్టమైనది గా చెప్పబడింది. శ్రావణ పౌర్ణమి మొదలు పుష్య పౌర్ణమి వరకు వేదాలు, మంత్రాలు నేర్చుకోవడానికి అనువైన సమయం గా చెప్పబడింది. విష్ణువుకు ఇష్టమైన మాసం మార్గశిరం . శివుడికి కార్తీకం. అలాగే పుష్య మాసం శనీశ్వరుడికి పరమ ప్రీతికరం. ఎందుకంటే ఆయన జన్మనక్షత్రం పుష్యమి. ఏలినాటి శనితో బాధపడేవారు ఈ మాసంలో రోజూ ఉదయానే శుచిగా స్నానం చేసి శనీశ్వరుణ్ణి భక్తితో ప్రార్థిస్తారు. పౌర్ణమినాడు శనికి తైలాభిషేకం జరిపించి నవ్వులు దానమిస్తారు. ఆయనకు ఇష్టమైన నువ్వులు, బెల్లం ఆహారంలో భాగం చేసుకుంటారు.  ఈ నెలలో లక్ష్మీదేవిని విశేషంగా ఆరాధించే సంప్రదాయం ఉంది. అందుకే దీనిని సౌభాగ్య లక్ష్మీ మాసం అని కూడా అంటారు. లక్ష్మీదేవిని ధనలక్ష్మిగా, ధాన్యలక్ష్మిగా పూజిస్తారు. ఈ నెలలోని మంగళవారాలలో లక్ష్మీదేవిని ప్రతిమలోగాని, కలశంలోగాని ఆవాహన చేసి ఆరాధిస్తే అరిష్టాలు తొలగి, కోరిన కోరికలు తీరుతాయని పం...

Devuni Kadapa Brahmotsavams: శ్రీ లక్ష్మి వెంకటేశ్వర స్వామి వారి బ్రహ్మోత్సవాలు 2025 - దేవుని కడప

టిటిడికి అనుబంధంగా ఉన్న కడప నగరంలోని దేవుని కడప శ్రీ లక్ష్మీవేంకటేశ్వరస్వామి వారి ఆలయంలో జనవరి 29 నుండి ఫిబ్రవరి 07వ తేదీ వరకు వార్షిక బ్రహ్మోత్సవాలు వైభవంగా జరగనున్నాయి.  బ్రహ్మోత్సవ సేవలు  2025 జనవరి 29  - దీక్ష తిరుమంజనం, సేనాధిపతి ఉత్సవం , అంకురార్పణం. జనవరి 30  - తిరుచ్చి ధ్వజారోహణం, చంద్రప్రభ వాహనం. జనవరి 31  - సూర్యప్రభ వాహనం, పెద్దశేష వాహనం ఫిబ్రవరి 01 - చిన్నశేష వాహనం, సింహ వాహనం. ఫిబ్రవరి 02 - కల్పవృక్ష, హనుమంత వాహనం ఫిబ్రవరి 03 - ముత్యపు పందిరి వాహనం, గరుడ వాహనం ఫిబ్రవరి 04 - కల్యాణోత్సవం, గజ వాహనం ఫిబ్రవరి 05 - రథోత్సవం, ధూళిఉత్సవం ఫిబ్రవరి 06 - సర్వభూపాల వాహనం, అశ్వ వాహనం ఫిబ్రవరి 07 - వసంతోత్సవం, చక్రస్నానం, ధ్వజావరోహణం, హంస వాహనం ఫిబ్రవరి 08 - ఫుష్పయాగం (రాత్రి).

మన పండుగలు సంస్కృతీ ప్రతిబింబాలు

మానవ జీవితం ముఖ్యంగా ప్రకృతిపై ఆధారపడి వుంటుంది. ఈ ప్రకృతిలోని మార్పులను జ్యోతిషశాస్త్రం ఆధారంగా గుర్తించి, గ్రహ నక్షత్రాదుల ప్రభావాలను పరిశీలిస్తూ, కాలానుగతికమైన పండుగలను ధర్మశాస్త్రం నిర్ణయిస్తుంది. ప్రకృతిలో వచ్చే మార్పులకు అనుగుణంగా తమను తాము తీర్చిదిద్దుకోవడం పండుగల ఏర్పాటులో ముఖ్యమైన ఉద్దేశం. నోములు, వ్రతాలు, ఉత్సవాలు, పర్వాలు, పండుగలు అంటూ వాటికి మనం పేర్లు పెట్టుకుంటున్నాం. ఈ దేశంలో సంవత్సరం మొత్తం ఏదో రూపంలో ఏదో ఒక పర్వం నిర్వహిస్తూనే వుంటారు. పండుగలు జరుపడంలో  మహిళల దే  ప్రముఖ పాత్ర.   మహిళలు   అధికసంఖ్యలో ఐకమత్యంతో పాల్గొని చురుకుగా చేసే పండుగల్లో బోనాలు, బతుకమ్మ, గొబ్బెమ్మ లు అగ్రస్థానంలో నిలుస్తాయ. శ్రావణమంగళ, శుక్రవారాల్లో నోచే నోములకూ ప్రముఖస్థానమే.   మాసాలపరంగా ఆలోచిస్తే మన పండుగల్లో మొట్టమొదటి చైత్రశుద్ధ పాడ్యమినాడు నిర్వహించే 'ఉగాది' పండుగ. తెలుగువారికే ఇది ప్రత్యేకమైన పండుగ. ఈరోజు ఆరు రుచులతో కూడుకున్న వేపపువ్వు పచ్చడిని ఆరగించిన తర్వాతనే మిగిలిన పనులు ప్రారంభిస్తాము. ప్రకృతికి నమస్కరించే తెలుగువారి మొదటి పండుగ ఇది. సంక్రాంతి తెలుగువారు న...

Chittaramma Jatara 2025: శ్రీ చిత్తారమ్మ జాతర 2025

  హైదరాబాద్ లోని  కుత్బుల్లాపూర్‌ గాజులరామారంలో కొలువైన శ్రీ చిత్తారమ్మ అమ్మవారి జాతర జనవరి 17 నుండి ప్రారంభంకానుంది. ఈ జాతర తెలంగాణ రాష్ట్రంలో జరిగే ముఖ్యమైన జాతరగా ప్రసిద్ధి చెందింది. రాష్ట్ర నలుమూలల నుండి కాక ఇతర రాష్ట్రాల ప్రజలు జాతర సమయంలో అమ్మవారిని దర్శించుకుంటారు. ప్రతి ఏటా సంక్రాంతి సమయంలో అమ్మవారి జాతర జరుగుతుంది  తేదీలు   జనవరి 17 - గణపతి పూజ, దీక్ష ధారణ, అగ్ని ప్రతిష్ట జనవరి 18 - చండి హోమం, పూర్ణాహుతి  జనవరి 19 - జాతర లో ముఖ్యమైన రోజు( అభిషేకం, విజయ దర్శనం, బోనాలు, గ్రామోత్సవం) జనవరి 20 - రంగం, దివ్యవాణి  జనవరి 21, 22, 23, 24 - కుంకుమార్చన  జనవరి 25 - అన్నదానం, జాతర ముగింపు 

Somavati Amavasya: సోమావతి అమావాస్య

సోమవారం నాడు వచ్చే అమావాస్యను  సోమావతి అమావాస్య అని పిలుస్తారు. చాల అరుదు వస్తుంది ఈ పుణ్య తిధి. ఈ రోజు చేసే చిన్న పుణ్యకార్యం అయిన రెట్టింపు అవుతుంది అని విశ్వాసం. ద్వాపర యుగం లో పాండవులు ఈ తిధి కోసం చాల సార్లు ఎదురు చూసారు అని చెపుతుంది భారతం. జాతకరీత్యా చంద్రగ్రహ స్థితి సరిగా లేని వారు పరిహారాలు చేసుకోవాలి శివునికి అభిషేకాలు, అర్చనలు చేస్తారు, పవిత్ర నదులలో స్నానాలు చేయడం, తులసి కోట వద్ద విష్ణు పూజ చేయడం మంచిది. బియ్యం , పాలు, నెయ్యి, పెరుగు వంటి వాటిని దానం చేయాలి. రావిచెట్టు చుట్టూ 108 సార్లు ప్రదక్షిణలు  చేయాలి. ఈ రోజున బ్రహ్మ ముహూర్తంలో స్నానమాచరించి, దానం చేసి నైవేద్యాలు సమర్పిస్తే శుభ ఫలితాలు కలుగుతాయని విశ్వసిస్తారు. సోమావతి అమావాస్య రోజున నదీ స్నానం ఆచరించి సూర్య భగవానుడికి అర్ఘ్యం సమర్పించాలి.  ఈ రోజున పితృదేవతలకు నైవేద్యాలు సమర్పించడంవల్ల జీవితంలో ఆనందం కలుగుతుంది.  శివుని మహామృత్యుంజయ మంత్రంకూడా పఠించాలి. అలాగే శివుని ఆరాధన ప్రత్యేక ప్రయోజనాలను ఇస్తుంది.  అరుదుగా వచ్చే ఈ అమావాస్య రోజు చేసే శివారాధన ఇంట్లో ప్రతికూల శక్తుల కారణంగా కలిగే అశ...

Karthika Masam Danam: కార్తీక మాసంలో ఏ ఏ రోజు ఏమి దానం చేస్తే బాగుంటుంది?

  కార్తీకంలో ప్రతి రోజు అమూల్యమైనదే కార్తీక మాసంలో పూజలు, వ్రతాలు ఆచరిస్తే సత్ఫలితాలు పొందుతారు. ఏ రోజు ఏమి దానం చేస్తే మంచిది. ♦ మొదటి రోజు : నెయ్యి, బంగారం. ♦ రెండవ రోజు : కలువపూలు, నూనె, ఉప్పు. ♦ మూడో రోజు : తదియ రోజున పార్వతీదేవిని పూజించాలి. ఉప్పు దానం చేయడం శుభప్రదం. ఫలితంగా శక్తి, సౌభాగ్యాలు సిద్ధిస్తాయి. ♦ నాలుగో రోజు : కార్తీకశుద్ధ చవితి. నాగులచవితిని పురస్కరించుకుని వినాయకుడికి, సుబ్రహ్మణ్యేశ్వర స్వామికి పూజలు చేయాలి. నూనె, పెసరపప్పు, దానం ఇవ్వాలి. సద్భుద్ది, కార్యసిద్ధి సాధ్యమవుతుంది. ♦ ఐదో రోజు : ఈ రోజును జ్ఞానపంచమి అంటారు. ఆదిశేషుని పూజించాలి. ఫలితంగా కీర్తి లభిస్తుంది. ♦ ఆరో రోజు : షష్టి రోజున బ్రహ్మచారికి ఎర్ర గళ్ళకండువా దానం చేస్తే సంతానప్రాప్తి కలుగుతుందని ప్రతీతి. సుబ్రహ్మణ్యేశ్వర స్వామిని పూజిస్తారు. ♦ ఏడో రోజు : సప్తమి రోజున దుర్గాదేవిని పూజించాలి. ఎర్రని వస్త్రంలో గోధుమలు దానం చేయాలి. దీంతో ఆయుష్సు వృద్ధి చెందుతుంది. ♦ ఎనిమిదో రోజు : అష్టమినాడు గోపూజ చేస్తే విశేష ఫలితాలు ఇస్తుంది. ముఖవర్చస్సు పెరుగుతుంది. ♦ తొమ్మిదో రోజు : నవమినాటి నుంచి మూడు రోజుల పాటు విష్ణుత...

Pushya Masam: పుష్యమాసంలో ఆదివారం సూర్యాస్తమయానికి ముందే భోజనాలు చేస్తారెందుకు?

పుష్యమాసాన్ని శూన్యమాసం అంటారు. ఈ నెలలో గ్రహసంచారం శుభకార్యాలకు, సుముహూర్తాలకు అనువుగా ఉండదనే కారణంగా అలా అంటారు. ఈ మాసంలో గ్రహానుకూలత కోసం, గ్రహరాజు అయిన సూర్యుని అనుగ్రహం కోసం ఆయనకు ప్రీతిపాత్రమైన ఆదివారం నాడు సూర్యారాధన చేస్తారు. ఉదయమంతా ఉపవాసం ఉండి సాయంత్రం సూర్యునికి ప్రత్యేక నివేదన చేస్తారు. ఆ ప్రసాదాన్ని సూర్యాస్తమయానికి ముందే భోజనంగా స్వీకరిస్తారు. ఈ సంప్రదాయం కొన్ని ప్రాంతాల్లోనే కనిపిస్తుంది.

Mantra Importance: మంత్రస్మరణ వైశిష్ట్యం

మననం చేసే కొలదీ రక్షించేది మంత్రం, మనస్సును రక్షిస్తుంది. కనుకనే మంత్రం అని  అన్నారు. స్పష్టాక్షరమైన పలుకే మంత్రం. దేవతలు మంత్రాలకు అధీనులు. మంత్రాలన్నీ సంస్కృతంలోనే ఉన్నాయి. మంత్రాన్ని ఉచ్చరించేటప్పుడు స్వరపేటిక, దానికి సంబంధించి నరాలు ఒక నిర్ణీతరీతిలో పనిచేస్తాయి. ఇందువల్ల ఉచ్చారణ సరిగ్గా ఉంటుంది. నాలుక స్పష్టంగా చలిస్తుంది. ఒక శబ్దాన్ని ఉచ్చరించాలంటే 72 స్నాయువులు పని చేస్తాయి. ఏయే రీతిలో స్నాయువులు పనిచేస్తే ఆయా శబ్దాలవల్ల ఆయానరాలు ఉత్తేజితాలవుతాయి. ఇవి సంస్కృతభాష వల్లనే సాధ్యం. మంత్రోచ్చారణతో జనించే శబ్దతరంగాలు చెవిపైనా, దాని ద్వారా ఇతర నరాల పైనా మంచి ప్రభావం చూపుతాయి. మంత్రనాదం వింటుంటే ఎంతో ఆనందంగా ఉంటుంది. ఇందువల్ల వాక్శక్తి పెరుగుతుంది. అనువాదాలు మంత్రాలు లేవు. మంత్రాల్లోని ఒక్కొక్క అక్షరమూ ఒక దేవతాశక్తికి బీజమే! మంత్రాల అర్థం ఏదైనా కావచ్చు. కానీ వాటిల్ని ఆపద్ధతి ప్రకారం ఉచ్చరిస్తూంటే దేహంలో విద్యుత్తు ఉత్పాదనం జరుగుతుంది. ఇందువల్ల శరీరం మిక్కిలి చైతన్యవంతమై- పవిత్రవంతమవుతుంది. కనుక మంత్రతస్మరణవల్ల మనస్సు, బుద్ధి, చిత్తం, హృదయం, ముఖం, శరీరం పరిశుద్ధమవుతాయి. వాళ్ళు శక్తిమంత...